Các cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè

Các hướng dẫn chăm sóc bé sơ sinh vào mùa hè sau đây sẽ giúp mẹ nắm được những kiến thức căn bản để chăm sóc và bảo vệ con tránh khỏi những bệnh dễ gặp. Chăm sóc những cô bé, cậu bé sơ sinh luôn là những việc không dễ dàng, đặc biệt là đối với những mẹ lần đầu tiên có con. Chính vì thế, việc chăm sóc bé đòi hỏi sự tỉ mẹ, cẩn thận và nhẹ nhàng.

Nhiệt độ

Khả năng điều hòa thân nhiệt ở trẻ sơ sinh còn rất yếu. Khi nhiệt độ môi trường tăng quá cao có thể làm thân nhiệt của bé tăng theo. Vì vậy, mẹ luôn phải kiểm tra để đảm bảo thân nhiệt của bé. Luôn giữ cho phòng thoáng khí. Nếu có thể, giữ nhiệt độ phòng ở nhiệt độ tối thiểu là 25-26 độ. Nhiệt độ này giúp bé hồi phục thân nhiệt và duy trì thân nhiệt ở mức bình thường.

Chăm sóc rốn

Sau khi sinh khoảng 5 đến 7 ngày, phần rốn còn lại sẽ bắt đầu khô và rụng. Trước khi rụng, chân rốn chưa khô, chưa thành sẹo nên mẹ cần phải chăm sóc hết sức cẩn thận, tránh vi trùng xâm nhập. Đặc biệt, trong những ngày hè nắng nóng, vi trùng vi khuẩn càng có điều kiện thuận lợi để phát triển. Trẻ sơ sinh với hệ miễn dịch còn chưa hoàn thiện nên nguy cơ mắc bệnh cao hơn rất nhiều. Nên rửa tay bằng xà phòng và nước, sau đó sát trùng lại lần nữa bằng cồn mỗi khi thay băng rốn cho bé, mẹ nhé!

Rốn trẻ rất dễ bị nhiễm trùng trong thời gian này, mẹ nên cẩn thận nhé!

Chăm sóc da

Khi mới sinh, da của bé rất mềm, tổ chức liên kết mô lỏng lẻo nên vi khuẩn rất dễ xâm nhập vào. Bé dễ mắc các bệnh về da hoặc tệ hơn nữa là bị các vi khuẩn gây nhọt, thủy đậu… tấn công. Chăm sóc da cho bé là một việc rất quan trọng, đòi hỏi mẹ phải tỉ mỉ, chu đáo, quan sát bé hằng ngày để phát hiện những điểm bất thường dù là nhỏ nhất trên da bé. Mùa hè nóng bức, bé cưng sẽ dễ đổ mồ hôi hơn, và đây là nguyên nhân khiến bé dễ bị cảm lạnh hoặc bị rôm sảy ngứa ngáy. Vì vậy, mẹ nên thường xuyên lau mồ hôi, cho con mặc những bộ quần áo trẻ em thoáng mát, dễ thấm hút mồ hôi. Để hạn chế gây ảnh hưởng đến da mà vẫn giúp bé xinh xắn từ những quan ao be traithoi trang be gai cá tính, dễ thương, mẹ nên trang bị cho mình một số kiến thức lựa chọn quần áo cho bé nhé! Nên cho bé uống nhiều nước và thường xuyên kiểm tra các vùng da kín như bẹn, nách, cổ , kẽ ngón tay, ngón chân của bé để phát hiện sớm các bệnh về da như viêm loét da, mụn ngứa… và chữa trị kịp thời.

Tắm cho bé

Vào mùa hè, mẹ có thể tắm cho bé hằng ngày. Sau khi thay tã, cũng nên rửa sạch hậu môn và bộ phận sinh dục cho bé bằng nước sạch, từ trước ra sau. Tuy nhiên, vì da bé còn quá mỏng nên mẹ không nên tắm cho bé quá nhiều lần trong một ngày. Điều này có thể làm trôi đi lớp bảo vệ tự nhiên và độ ẩm trên da bé, giảm khả năng tự bảo vệ của làn da. Mẹ cũng nên chọn những loại xà phòng dành riêng cho bé tránh cho da bé bị kích ứng nhé! Nguồn: Marrybaby